> | | | > Khánh Hòa phát hiện nhều sai phạm cho vận tải đường bộ

Khánh Hòa phát hiện nhều sai phạm cho vận tải đường bộ

Posted on Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013 | No Comments

Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT vừa công bố kết quả kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng ôtô trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, với hàng loạt tồn tại, vi phạm nghiêm trọng.

Đoàn đã yêu cầu Sở GTVT tỉnh kiểm tra và xác nhận việc khắc phục các tồn tại của các đơn vị KDVT để báo cáo bằng văn bản cho Bộ GTVT trước ngày 30.10.2013.

Buông lỏng quản lý
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, qua kiểm tra, tính đến tháng 7.2013, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2012, với 162 vụ TNGT (tăng 20%) làm chết 133 người (tăng 66,3%), bị thương 147 người (tăng 38,7%). Đây là tỉnh xảy ra nhiều vụ TNGT nhất trong thời gian qua.

Thế nhưng, Sở GTVT tỉnh chưa kịp thời triển khai thực hiện thanh tra về điều kiện kinh doanh tại các đơn vị KDVT trong năm 2013; còn hiện tượng buông lỏng quản lý phương tiện đang diễn ra phổ biến tại các hợp tác xã (HTX) và một số đơn vị KDVT. Đơn cử giấy phép kinh doanh mà Sở GTVT tỉnh cấp cho các DN có thời hạn ngắn hơn so với quy định (từ 1-4 năm); một số hồ sơ xin cấp phép còn thiếu tài liệu về người trực tiếp điều hành hoạt động KDVT...

Kiểm tra tại 5 đơn vị KDVT hành khách bằng xe ôtô, đoàn kiểm tra phát hiện có 2 đơn vị khoán trắng phương tiện cho chủ xe tự quản lý, điều hành, sửa chữa phương tiện; 2 đơn vị có người điều hành vận tải không có đủ điều kiện theo quy định như thiếu bằng cấp chuyên môn, thiếu kinh nghiệm hoặc không đủ thời gian theo quy định.

Có 2 đơn vị không có bộ phận theo dõi ATGT. Có 4/5 đơn vị không niêm yết hoặc niêm yết vé và chất lượng dịch vụ chưa đầy đủ trên phương tiện hoặc ở quầy bán vé. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chỉ đạo, ngành giao thông tỉnh kiểm tra, rà soát toàn bộ những DN, HTX trên địa bàn tỉnh và kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô đối với những đơn vị vi phạm theo quy định.

Chưa quản lý tốc độ
Toàn tỉnh có 1.149 phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT - còn gọi là “hộp đen”) của 21 nhà cung cấp, trong đó có 996 xe khách thuộc diện phải lắp đặt (đạt 100%). Tuy nhiên, sở chưa bố trí được cán bộ thực hiện việc theo dõi thường xuyên hoạt động của các phương tiện qua website.

Qua trích xuất dữ liệu từ ngày 1.7 đến 31.7.2013 trên website các nhà cung cấp định vị oto, dinh vi xe may của 47/115 phương tiện thuộc 6 đơn vị KDVT hành khách bằng xe ôtô trong tỉnh, đoàn kiểm tra phát hiện có đến 31/47 phương tiện vi phạm về tốc độ chạy xe, chiếm 65,95%; 5/6 đơn vị có số xe vi phạm chiếm hơn 83%.

Tổng số lần vi phạm của 31 xe là 4.836 lần, đặc biệt tốc độ vi phạm cao nhất đến 128km/h. Chẳng hạn như xe BKS 79B-006.66 của HTX vận tải Hòa Bình vi phạm tới 889 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 128km/h; xe 51B-07053 của Công ty TNHH TM&DV Quang Hạnh vi phạm 627 lần, tốc độ vi phạm cao nhất 122km/h; Công ty TNHH VL&XD Hà Linh vi phạm 1.388 lần, tốc độ vi phạm cao nhất 111km/h,...

Tại cuộc họp mới đây với Bộ GTVT, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn xử lý các trường hợp vi phạm sau khi giải mã “hộp đen”. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể, phải đợi xây dựng và ban hành các quy định xử lý! Tuy nhiên ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - kiên quyết: “Trong khi chờ hướng dẫn từ trung ương, tỉnh Khánh Hòa vẫn quyết định xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Các ngành cứ báo cáo hình thức xử phạt, tôi sẽ ký. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm và chấp nhận ra tòa nếu sai và bị kiện, miễn sao tai nạn giao thông giảm mới là điều quan trọng nhất!”.

xem thêm : dinh vi xe may, dinh vi oto, dinh vi hop chuan

Leave a Reply

Được tạo bởi Blogger.